Tin tức ngành

Giá dầu bật tăng nhờ triển vọng OPEC gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng

(6/10/2017)

(BizLive ngày 6/10/2017)

Giá dầu hôm 5/10 tăng nhờ đồn đoán OPEC sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến và một cơn bão mạnh đang tiến vào Vịnh Mexico. 

Sau 3 phiên giảm liên tục, giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 11 kết phiên tăng 81 cent, tương ứng 1,6%, lên 50,79 USD/thùng.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 1,2 USD, tương đương 2,2%, lên 57 USD/thùng.

Exxon Mobil Corp. đang sơ tán nhân viên khỏi 1 giàn khoan và Chevron đang chuẩn bị ngưng 2 giàn khoan tại Vịnh Mexico khi bão nhiệt đới Nate đang tiến vào khu vực này. Cơn bão này được dự báo mạnh lên vào cuối tuần và đi xuyên qua trung tâm Vịnh Mexcio, có khả năng tác động đến hoạt động khai thác và lọc dầu trong khu vực.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, quốc vương Saudi Arabia đang có chuyến thăm Moscow. Saudi Arabia, một thành viên có ảnh hưởng trong OPEC, và Nga được cho là sẽ thảo luận khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung.

Theo Adrienne Murphy, trưởng bộ phận phân tích tại AvaTrade, Tổng thống Nga Putin cho rằng OPEC và các đồng minh có thể gia hạn thỏa thuận đến cuối năm sau.

Bằng cách đồng ý giảm 1,8 triệu thùng/ngày, OPEC đã giành thêm lợi thế trong cuộc chiến giá dầu, Murphy nói thêm. Tuy vậy, các thành viên OPEC tăng sản lượng trong tháng 9, khiến giới đầu tư chốt lời sau 3 tháng tăng liên tục.

Dù tồn kho Mỹ giảm, nhưng giá dầu vẫn bị kéo tụt do Mỹ tăng xuất khẩu, Murphy nói. “Giá tăng cũng đồng nghĩa các nhà sản xuất Mỹ có biên lợi nhuận cao hơn, tạo dư địa cho họ tăng khai thác”.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hôm thứ Tư cho biết sản lượng dầu ở nước này đạt 9,56 triệu thùng/ngày trong tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Mỹ xuất khẩu gần 2 triệu thùng/ngày.

Điều này gây quan ngại về hiệu quả của việc cắt giảm nguồn cung của OPEC trên phạm vi toàn cầu. Tuy thế, khối này cuối cùng cũng thừa nhận rằng cần phải gia hạn thỏa thuận để đẩy giá lên nữa, Murphy nói thêm.

Minh Anh