Tin tức ngành

Dầu bơm từ các mỏ sụt giảm nhanh nhất trong 24 năm

(11/7/2017)

Tiền Phong Online

Ngày 11/7/2017

 Cuộc cạnh tranh giành quyền lực tối thượng giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà khai thác khí đá phiến của Mỹ đang giết chết những mỏ dầu già cỗi khác trên thế giới với tốc độ nhanh nhất trong gần một phần tư thế kỷ.

Điều đó có thể làm tổn thương cả ngành công nghiệp của thế giới khi mà sự dư thừa dầu như tình trạng hiện tại ngày càng trở thành lãng phí.

Sự sụt giá trong ba năm liên tiếp do cuộc chiến tranh giành thị phần gây ra đã khiến cho các khoản tiền gửi từ mọi nơi khác bị sụt giảm, càng đẩy nhanh sự suy giảm. Theo Rystad Energy AS, sản lượng ở những mỏ dầu già cỗi từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ chiếm tới 1/3 nguồn cung thế giới đã giảm 5,7% chỉ trong năm ngoái, mức giảm cao nhất kể từ năm 1992. Nó sẽ giảm tiếp khoảng 6% vào năm 2017 nếu dầu vẫn ở mức giá hiện tại.

Ảnh: AP

 

Dầu giảm xuống còn 26 USD/thùng vào năm 2016 khi OPEC tiến hành những nỗ lực nhằm ngăn chặn sự gia tăng sản lượng khí đá phiến từ Mỹ. Điều này đã khiến cho ngành công nghiệp đi xuống một cách tồi tệ nhất ảnh hưởng tới cả một xu hướng, buộc các công ty cắt giảm chi phí tập trung vào các khai thác có tỷ suất lợi nhuận cao hơn với chi phí thấp hơn.

Trong khi OPEC thay đổi chiến thuật cuối năm ngoái bằng việc kiềm chế sản lượng đầu ra để đẩy giá dầu tăng và ngành công nghiệp khí đá phiến là người thụ hưởng chính những lợi ích từ chính sách này đã vực dậy công nghiệp này của Mỹ. Tạm thời, giá dầu thô đã được giữ ở mức dưới 50USD/thùng.

Ông Espen Erlingsen, một đối tác của Rystad ở Oslo, nói: “Rất nhiều người tập trung vào OPEC và khí đá phiến, chứ không hề để ý đến sự suy giảm của những mỏ dầu lão hóa này, nơi nguồn khai thác đang phải gồng mình lên để giữ trữ lượng sản xuất. Hệ quả là, chúng ta đang bắt đầu thấy tác động lâu dài của giá dầu thấp”.

Mặc dù các dự án mới có nghĩa là giúp tổng sản lượng toàn cầu tiếp tục tăng, nhưng sự sụt giảm tại các mỏ lão hóa có thể giúp OPEC tìm ra cách giảm nguồn cung dư thừa hiện nay, theo Erlingsen. Sự nguy hiểm đối với các công ty dầu mỏ lớn mà hầu hêt trong số đó đều đang tập trung tại Istanbul vào tuần này cho Hội nghị dầu khí thế giới 2017 là sự suy giảm này có thể sẽ khó đảo ngược, tăng nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trong tương lai do lượng cắt giảm sẽ ảnh hưởng trong nhiều năm tới.

Giám đốc điều hành Saudi Aramco, Amin Nasser, nói: “Khoảng 1 nghìn tỷ USD trong các khoản đầu tư đã bị lỗ do sự sụt giảm của giá dầu kể từ năm 2014. Ước tính cho thấy rằng cần thiết phải có 20 triệu thùng mỗi ngày sản xuất mới để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và bù đắp thoái hóa tự nhiên của các lĩnh vực phát triển trong vòng 5 năm tới.

Số lượng mỏ dầu giảm

Các mỏ dầu phải trải qua một số giai đoạn với sản lượng ban đầu tăng mạnh trước khi bình ổn và cuối cùng giảm xuống khi áp lực hồ chứa giảm. Khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu xuất phát từ những mỏ thông thường đang hoạt động tốt cho khoảng 30 triệu thùng mỗi ngày, theo Erlingsen.

Tâm điểm của xu hướng này là Trung Quốc, nơi những mỏ dầu già nua cung cấp khoảng một nửa tổng sản lượng, Rystad cho biết. Khối lượng dầu cho các hợp đồng đặt cọc đã giảm 9,5% vào năm ngoái, giảm gấp 3 lần so với năm 2015. Ngay cả ở Mỹ, nơi khí đá phiến mới trỗi dậy, những mỏ cũ với khoảng một phần ba sản lượng xuất phát từ các mỏ này bắt đầu bơm vào thế kỷ trước. Nguồn cung của họ đã giảm 8,3% trong năm 2016 và 11% vào năm 2015 so với 4,1% trong năm năm trước đó, theo số liệu của Rystad.

Tỷ lệ suy giảm đang tăng lên do "hoạt động khai thác ở các mỏ trưởng thành ngày càng thấp hơn, đặc biệt là ở Trung Quốc", Erlingsen nói. "Điều này cho thấy giá dầu thấp do chịu ảnh hưởng mạnh đến từ năng lực sản xuất của các mỏ trưởng thành. Điều này cũng chứng minh rằng, không phải do OPEC, cũng không phải do cắt giảm nguồn cung từ khí đá mà giá dầu suy giảm nghiêm trọng như vậy".

Một khu vực có xu hướng này là Biển Bắc của Anh. Khu vực này đã được sản xuất trong nhiều thập kỷ và là một trong những khu vực có chi phí khai thác dầu mỏ tốn kém nhất thế giới, tuy nhiên các lĩnh vực mới đang phát triển nhờ những khoản lợi nhuận thu được từ trước suy thoái năm 2014. BP Plc bắt đầu dự án Quad 204 vào tháng 5 và sự phát triển của Kraken của EnQuest Plc bắt đầu vào tháng trước.

Tuy nhiên, phần lớn các khu vực mỏ dầu trưởng thành ngoài OPEC đang suy yếu. Chuyên gia Wood Mackenzie Ltd ước tính tỷ lệ suy giảm ở các mỏ cũ khoảng 5% vào năm 2015 và 2016, so với mức "thấp hơn" 4% từ năm 2012 đến năm 2014.

Sự sụt giảm trong năm nay với tốc độ dự đoán của Rystad sẽ làm giảm khoảng 1,8 triệu thùng mỗi ngày từ thị trường. Khối lượng này bằng với khối lượng OPEC và các đồng minh tự nguyện cắt giảm hồi cuối vào năm ngoái. Đây thực sự là một sự trợ giúp đáng kể trong việc tìm kiếm  giải pháp loại bỏ nguồn tồn kho dư thừa của OPEC.

Về lâu dài, những biện pháp áp dụng cho việc cung cấp toàn cầu tạo ra mối quan tâm. Giám đốc điều hành Năng lượng Quốc tế Fatih Birol cho biết, chi tiêu thấp hơn cho sản xuất mới có thể sẽ dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung trong vài năm tới. Các chương trình cấp phép dầu mỏ thông thường đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua chỉ trong hai năm qua..

Sự sụp đổ của Crude đã buộc các công ty phải loại bỏ hàng chục ngàn việc làm, bán hàng tỷ đô la tài sản và trì hoãn hoặc hủy kế hoạch mở rộng. Với triển vọngít ỏi trong việc phục hồi mạnh mẽ của giá dầu, các nhà đầu tư dầu mỏ đang kiềm chế ngân sách. IEA sẽ công bố đánh giá mới nhất về đầu tư vào ngành công nghiệp năng lượng vào ngày 11 tháng 7 tại Istanbul.

Theo Patrick Gibson, giám đốc nghiên cứu về nguồn cung cấp dầu mỏ toàn cầu tại Wood Mackenzie, trong thời điểm hiện tại, có đủ dự án mới để giữ sản lượng dầu chảy ổn định. "Câu hỏi quan trọng là sẽ mất bao lâu sự thiếu đầu tư này sẽ bắt đầu gây ảnh hưởng lớn hơn đến nguồn cung dầu mỏ toàn cầu".

 

BÙI PHƯƠNG HOA

Theo Bloomberg