Tin tức công ty

PTSC M&C từng bước làm chủ công nghệ

(9/4/2014)

Mục tiêu phát triển của PTSC là xây dựng PTSC M&C trở thành tổng thầu EPCI mạnh trong khu vực và trên thế giới, có đủ khả năng để thực hiện công tác thiết kế chi tiết, mua sắm, chế tạo, vận chuyển lắp đặt và chạy thử các công trình dầu khí, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo bàn đạp để phát triển dịch vụ EPCI ra nước ngoài. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) được thành lập vào ngày 15/05/2001, là một trong những đơn vị chủ lực của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). PTSC M&C hiện là tổng thầu xây lắp dầu khí hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp dịch vụ quản lý dự án, thiết kế, mua sắm, chế tạo, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối và chạy thử (EPC/EPCI) các công trình trong và ngoài nước như các tổ hợp giàn công nghệ trung tâm, giàn khai thác dầu và khí, các cấu kiện và thiết bị dầu khí, các công trình nhà máy công nghiệp...

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) được thành lập vào ngày 15/05/2001, là một trong những đơn vị chủ lực của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). PTSC M&C hiện là tổng thầu xây lắp dầu khí hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp dịch vụ quản lý dự án, thiết kế, mua sắm, chế tạo, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối và chạy thử (EPC/EPCI) các công trình trong và ngoài nước như các tổ hợp giàn công nghệ trung tâm, giàn khai thác dầu và khí, các cấu kiện và thiết bị dầu khí, các công trình nhà máy công nghiệp...

Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, với tinh thần chủ động, sáng tạo và nỗ lực không ngừng vượt khó của tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), Công ty PTSC M&C đã thực hiện thành công hơn 50 dự án xây lắp dầu khí, đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ, hiệu quả và được các khách hàng trong và ngoài nước: Talisman, Premier Oil Vietnam, Petronas, British Petroleum, Cửu Long JOC, Hoàng Long JOC, Biển Đông POC, Thăng Long JOC, Lam Sơn JOC... đánh giá cao.

PTSC M&C từng bước làm chủ công nghệ

Lễ ký kết hợp đồng MLS giữa PTSC M&C và Total E&P

Thực hiện định hướng lãnh đạo Đảng và Nhà nước, PVN về việc phải làm chủ công nghệ trong lĩnh vực cơ khí dầu khí, phát triển năng lực thiết kế chi tiết. Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của khâu thiết kế trong chuỗi tổng thầu EPC/EPCI, ngay từ những năm đầu thành lập, PTSC M&C đã chủ động tập trung đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các phần mềm chuyên dụng, tuyển chọn và xây dựng nguồn lực, phát triển đội ngũ kỹ sư có trình độ, chuyên môn và kinh nghiệm qua việc tham gia vào nhiều dự án, đặc biệt trong lĩnh vực xây lắp các công trình dầu khí.

Trước đây công tác thiết kế chi tiết các giàn khai thác chủ yếu do nhà thầu nước ngoài thực hiện. Chủ đầu tư dự án và tổng thầu EPCI đã phải bố trí một lực lượng lớn các nhân sự ra nước ngoài để quản lý, phối hợp làm việc với nhà thầu thiết kế, đồng thời thực hiện công tác mua sắm ở nước ngoài. Mỗi dự án có đến hàng chục, thậm chí lên đến cả trăm người ra nước ngoài làm việc thời gian dài, hằng tháng và có khi tới cả hơn một năm. Quan trọng hơn là tình trạng bị động và phụ thuộc vào nhà thầu thiết kế nước ngoài, việc chậm trễ và chất lượng kém trong khâu thiết kế dẫn đến tình trạng mua sắm thiết bị, vật tư bị thiếu, sai sót, tỉ lệ cắt hỏng, làm hỏng ảnh hưởng đến tiến độ và làm cho chi phí, giá thành dự án tăng cao.

PTSC M&C đặt mục tiêu chiến lược giai đoạn 2010-2015 là có thể tự thực hiện công tác thiết kế chi tiết các giàn đầu giếng tại văn phòng của công ty tại TP Vũng Tàu vào năm 2015. Để làm được việc này, kể từ đầu những năm 2010, với nỗ lực vượt bậc PTSC M&C đã thành công trong việc lần đầu tiên đưa công tác thiết kế chi tiết các giàn khai thác về thực hiện tại Việt Nam, cùng các đối tác nước ngoài thực hiện thiết kế chi tiết các dự án như Hải Sư Trắng - Hải Sư Đen; Thăng Long - Đông Đô; Sư Tử Nâu; Thái Bình Hàm Rồng tại TP Vũng Tàu, dần tiếp nhận và chuyển giao công nghệ.

Cho đến hôm nay, có thể nói PTSC M&C đã hoàn thành được mục tiêu làm chủ công tác thiết kế chi tiết cho các giàn khai thác trước thời hạn trong lộ trình 2010-2015 đặt ra. Công ty đang hoàn toàn tự thực hiện được công tác thiết kế chi tiết cho giàn Sư Tử Vàng Tây Nam cho chủ đầu tư Cửu Long JOC, bằng 100% kỹ sư là người Việt Nam. Đặc biệt hơn nữa, PTSC M&C đã tham gia đấu thầu quốc tế và thắng thầu Dự án MLS của Chủ đầu tư Total Brunei, trong đó công tác thiết kế chi tiết cũng được tổ chức thực hiện tại văn phòng Công ty ở Vũng Tàu.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện công tác thiết kế chi tiết tại Việt Nam đã mang lại những lợi ích to lớn cho lĩnh vực cơ khí nói chung và cơ khí chế tạo dầu khí nói riêng, nó khẳng định năng lực và trí tuệ của con người và các kỹ sư của Việt Nam. Từ nay, PTSC M&C đã có một đội ngũ chuyên nghiệp các kỹ sư thiết kế các công trình dầu khí. Đối với chủ đầu tư, với việc thực hiện công tác thiết kế chi tiết tại Vũng Tàu, đã không phải triển khai một đội ngũ quản lý dự án với hàng chục người, nhiều tháng tốn kém nhiều triệu USD như trước đây khi phải thực hiện tại nước ngoài; còn đối với tổng thầu EPCI cũng vậy, không phải triển khai một đội ngũ giám sát, quản lý thiết kế và đội ngũ mua sắm vài chục người, tốn kém rất nhiều; đất nước không phải tiêu tốn một nguồn ngoại tệ lớn cho nhà thầu nước ngoài.

Đặc biệt, tiến độ thực hiện các dự án không còn bị động và phụ thuộc như trước đây, bằng nguồn lực thực hiện và giám sát tại chỗ đã có thể kiểm soát được các sai sót, kiểm soát các thay đổi và khắc phục ngay trong văn phòng bãi thi công nên hoàn toàn làm chủ được tiến độ. Đơn cử, trước đây PTSC M&C thi công một chân đế lớn như của Dự án Sư Tử Nâu hiện nay phải mất 10-11 tháng thì nay chỉ còn khoảng 5 tháng, chân đế của Dự án Sư Tử Vàng Tây Nam nay chỉ mất hơn 2 tháng đã hoàn thành; việc thi công khối thượng tầng (topside) trước đây từ 16-18 tháng nay có thể rút xuống chỉ còn 9-10 tháng.

Đặc biệt là PTSC M&C đã kiểm soát được rất chặt chẽ chi phí thực hiện dự án, việc mua sai, mua thiếu, làm sai, chi phí phát sinh... được hạn chế ở mức thấp nhất, dự phòng hao phí trong thi công được giảm thiểu tối đa. Đây cũng là cơ sở để PTSC M&C không những vẫn giữ được mức giá nhận thầu không tăng, thậm chí còn giảm giá đáng kể so với các dự án trước đây mà còn là cơ sở vững chắc để PTSC M&C tiếp tục đấu thầu cạnh tranh và thắng thầu các dự án nước ngoài.

Khi được hỏi sâu và chi tiết về cơ sở vật chất, nguồn lực để các khách hàng và chủ đầu tư tin tưởng giao việc thiết kế chi tiết cho công ty thực hiện tại Vũng Tàu, ông Đồng Xuân Thắng - Giám đốc Công ty cho biết “Hiện trung tâm thiết kế chi tiết của PTSC M&C được đặt tại Nhà văn phòng 7 tầng của Công ty tại Thành phố Vũng Tàu, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế bao gồm: Hệ thống máy chủ mạnh nhất hiện nay, hệ thống máy tính đồng bộ với tất cả các loại phần mềm, bản quyền phục vụ công tác thiết kế, tính toán chuyên biệt và thông dụng trên thế giới như: HYSYS, AVEVA PDMS, SACS, BOCAD, Tekla Structure, CAESARII, PVElite, CADwork 2009, ETAP, INTOOLS, AutoCAD, GRL WEAP, FlareSim…; hệ thống thư viện tiêu chuẩn thiết kế đồ sộ với hơn 1.000 tiêu chuẩn phục vụ công tác thiết kế. Công ty hiện đang sở hữu nguồn nhân lực với hơn 250 kỹ sư (trong đó bao gồm 120 kỹ sư chuyên về thiết kế chi tiết, bên cạnh đó là các kỹ sư chuyên về thiết kế công trình và có khả năng làm thiết kế chi tiết, thiết kế thi công, đánh giá kỹ thuật thiết bị, thiết kế tính toán hạ thủy, vận tải, lắp đặt công trình biển...) được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, có kinh nghiệm và chuyên môn giỏi trong thiết kế công nghệ, kết cấu, cơ khí, đường ống, bồn bể, điện, điều khiển tự động…

Các kỹ sư thiết kế của PTSC M&C hiện nay có thể thay thế được các vị trí trước đây chỉ có thể thuê từ chuyên gia nước ngoài. Cơ sở dữ liệu và hệ thống trong công tác thiết kế các công trình dầu khí tương đối đầy đủ và đồng bộ; xây dựng được hệ thống quản lý thiết kế tự động EDMS, trong đó các quy trình thiết kế có chọn lọc từ nhiều công ty thiết kế khác nhau và đưa vào hệ thống quản lý điện tử, tự động hóa công tác quản lý tài liệu thiết kế, quy trình và nâng cao chất lượng thiết kế chi tiết…”.

Trong năm 2014, PTSC M&C tiếp tục thực hiện và hoàn thiện các Dự án Sư Tử Nâu, Sư Tử Vàng Tây Nam của Chủ đầu tư Cửu Long JOC. Đặc biệt, PTSC M&C đã tham gia đấu thầu nhiều dự án lớn nhỏ trên thế giới và đã trúng thầu Dự án HRD của Chủ đầu tư ONGC/AFCONS Ấn Độ và đang được triển khai thực hiện tại Cảng PTSC Vũng Tàu.

PTSC M&C cũng đã trúng thầu Dự án Maharaja Lela South (MLS) ngoài khơi Brunei của chủ đầu tư Total E&P Borneo B.V với vai trò tổng thầu EPC và đang được triển khai thực hiện tại Cảng PTSC Vũng Tàu và tại bãi Muara ở Brunei. Những kết quả này tiếp tục khẳng định chiến lược đúng đắn và vai trò chỉ đạo, hỗ trợ của PVN trong việc tập trung ưu tiên hoàn thiện và phát triển năng lực tổng thầu EPC/EPCI của PTSC, làm cơ sở vững chắc để PTSC tự tin vươn ra thị trường khu vực và thế giới, chứng minh và khẳng định năng lực của nhà thầu thuộc PVN.

Ông Đồng Xuân Thắng – Giám đốc Công ty cho biết thêm “tiềm năng các dự án trong bờ và ngoài khơi ở các thị trường Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Úc trong thời gian sắp tới là vô cùng lớn và tập trung chủ yếu cho các dự án đóng mới giàn khai thác, giàn Công nghệ trung tâm, các module cho các nhà máy trên bờ, các thiết bị phục vụ khai thác nước sâu. Chính vì vậy PTSC M&C đang đẩy mạnh công tác phát triển thị trường nước ngoài, đảm bảo đến năm 2015 xâm nhập được các thị trường khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ và Úc, tạo lộ trình cung cấp dịch vụ ổn định vào các thị trường này”.

Làm chủ công nghệ, làm chủ công tác thiết kế, từng bước vươn ra thị trường nước ngoài, đấu đầu và đã thắng thầu các dự án mang về hàng chục triệu, đến trăm triệu USD cùng với công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động thực sự không nhiều doanh nghiệp làm được, đặc biệt trong tình hình khó khăn, cạnh tranh khốc liệt hiện nay trong khu vực và trên thế giới. Đó cũng chính là lý do trong nhiều năm liền công ty tiếp tục nằm trong Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Ngoài các phần thưởng cao quí do nhà nước trao tặng thì năm 2013 vừa qua, PTSC M&C còn tự hào được bình chọn là “Nhà thầu Dầu khí EPC tốt nhất khu vực Châu Á năm 2013-Best EPC Service and Solution Company (Asia)” do tạp chí danh tiếng World Finance (Anh Quốc) tổ chức, và đón nhận giải thưởng “Ngọn Hải Đăng” do Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trao tặng cho doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của Luật lao động, đạt Giải vàng Chất lượng Quốc gia năm 2013 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

Theo PVN