Tin tức công ty

PTSC M&C - Truyền kỳ đến từ khoa học công nghệ ứng dụng

(23/6/2021)

Từ 2001 - 2008, PTSC M&C đã thực hiện nhiều dự án dầu khí và từng bước trưởng thành từ vị trí của nhà thầu gia công lắp ráp thuần túy trở thành tổng thầu EPCI cho các dự án đóng mới giàn đầu giếng, có quy mô vừa và nhỏ. Năm 2009, PTSC M&C được giao trọng trách nghiên cứu, triển khai thực hiện công tác thi công chế tạo các công trình lớn của dự án Biển Đông 01, trong đó có khối thượng tầng nặng 12.500 tấn và khối chân đế nặng 11.500 tấn của giàn công nghệ trung tâm và nhà ở Hải Thạch (PQP-HT). Đây là các công trình có khối lượng vượt gấp nhiều lần các công trình đã từng thực hiện trước đó tại Việt Nam.

 Dự án Biển Đông 01 - nơi khởi đầu cho sự trưởng thành vượt bậc của PTSC M&C.

Mặc dù PTSC M&C đã có các nghiên cứu về công nghệ thiết kế, thi công chế tạo và hạ thủy các công trình dầu khí biển siêu trường, siêu trọng từ trước nhưng khi bắt đầu nghiên cứu để áp dụng vào điều kiện Việt Nam, đặc biệt là dự án Biển Đông 01 thì có quá nhiều các khó khăn, thử thách. Có thể tóm tắt như sau: Công nghệ thi công kết cấu siêu trọng đòi hỏi phải có đường trượt để hạ thủy công trình sau khi chế tạo hoàn thiện trên bờ bằng phương pháp kéo trượt xuống sà lan vận chuyển.

Công trình lớn cần có nhiều cẩu lớn để cẩu lắp tổ hợp các mảng kết cấu, các cẩu này phải đi thuê với số lượng hạn chế, bãi thi công vừa mới san lấp có trọng tải thiết kế 4 tấn/m2 là quá yếu so với yêu cầu tối thiểu để cẩu lớn di chuyển là 50 tấn/m2. Đường trượt chưa có thiết kế, thậm chí còn cần phải nghiên cứu kỹ các loại kết cấu công trình, các trường hợp tải trọng hạ thủy để đưa ra đầu bài thiết kế phù hợp không chỉ cho các công trình của Biển Đông 01 mà còn cả các dự án trong tương lai. Tóm lại, cơ sở hạ tầng nói trên là các yêu cầu tối thiểu cần có và với những gì có sẵn lúc bấy giờ, PTSC M&C phải “bắt đầu từ con số không”.

Một dự án có quy mô tương tự Biển Đông 01 thì tổng thời gian tối thiểu để thi công đối với một nhà thầu có đầy đủ nguồn lực cần thiết sẵn có là 20 tháng, và trong điều kiện hiện nay (năm 2020), các nhà thầu thường đề xuất khoảng 24 tháng với khối lượng thi công tương tự. Trong khi đó, tiến độ ban đầu đặt ra chỉ cho phép 17 tháng để hoàn thành công tác thi công cả hai công trình chân đế và thượng tầng giàn PQP-HT.

Các chuyên gia tư vấn giám sát quốc tế của Chủ đầu tư tham gia dự án đều đánh giá kế hoạch đặt ra là “Nhiệm vụ bất khả thi”.

Năm 2010, PTSC M&C chính thức được giao làm tổng thầu EPCI cho dự án Biển Đông 01 - dự án trọng điểm quốc gia lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó. Đến tháng 10/2012, công tác lắp đặt ngoài khơi của khối thượng tầng giàn công nghệ trung tâm và nhà ở PQP-HT hoàn thành, đánh dấu mốc dự án EPCI Biển Đông 01 đã thành công rực rỡ, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Vậy điều gì đã làm biến “không thành có”? Đó chính là cụm công trình KHCN gồm 6 đề tài của cán bộ công nhân viên PTSC M&C về công nghệ thiết kế, xây dựng và lắp đặt giàn khai thác phù hợp với Việt Nam đã đóng góp trực tiếp và hết sức quan trọng vào thành công của dự án.

Sau dự án này, PTSC M&C đã có một bước đại nhảy vọt, trở thành một trong số ít các nhà thầu trong khu vực có khả năng làm tổng thầu EPCI, tự thi công chế tạo giàn công nghệ trung tâm (CPP) và các dự án quy mô lớn, đòi hỏi trình độ khoa học kỹ thuật cao, phức tạp, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe về chất lượng, an toàn, sức khỏe và môi trường. Công ty được mời tham gia tất cả các gói thầu quốc tế trong khu vực, đấu và trúng thầu nhiều dự án nước ngoài.

Khối thượng tầng CPP HRD - dự án HRD Process Platform Project tại Ấn Độ.

Thông qua việc nghiên cứu, ứng dụng sáng tạo cụm công trình KHCN từ dự án Biển Đông 01, PTSC M&C đã nắm rất chắc các công nghệ thiết kế, thi công, hạ thủy, lắp đặt các công trình dầu khí biển siêu trường, siêu trọng. PTSC M&C đã tiếp tục hoàn thiện và nghiên cứu ứng dụng cụm công trình KHCN vào các dự án tiếp theo, sử dụng đường trượt sẵn có để thi công không chỉ cho các khối thượng tầng giàn CPP mà cả các giàn nổi gồm: các giàn chân căng (Tension Leg Platform - TLP), giàn bán chìm (Semi-submersible), MOPU (Mobile Offshore Production Unit).

Trong đó, một số dự án đã được triển khai và một số dự án được chủ đầu tư đánh giá cao về phương án kỹ thuật, chấp nhận để tham gia đấu thầu. Đơn cử như năm 2012, liên danh với công ty Afcons Infrastructure Limited của Ấn Độ để đấu và thắng thầu dự án HRD Process Platform Project tại Ấn Độ. Trong đó, khối thượng tầng CPP HRD có khối lượng khi hạ thủy khoảng 9.200 tấn, được thi công tại bãi chế tạo PTSC M&C. Thành công của dự án HRD đánh dấu mốc vô cùng quan trọng, khẳng định vị thế của PTSC M&C nói riêng cũng như Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Việt Nam đã chính thức xuất khẩu được giàn CPP ra thế giới. Kết quả này đã củng cố vững chắc nhận định rằng các phương án kỹ thuật và năng lực thực thi các công trình CPP mà PTSC M&C đã và đang xây dựng là thích hợp và hiệu quả.

Tháng 12/2012, PTSC M&C nghiên cứu, lập báo cáo khả thi chế tạo giàn khoan bán chìm (Semi-submersible Drilling Unit - SDU) cho Samsung Heavy Industries, Hàn Quốc. Giàn bán chìm này được thiết kế theo chuẩn Friede & Goldman Millennium Class Ex-D, có tổng khối lượng hạ thủy là 28.000 tấn. Khách hàng Samsung Heavy Industries đánh giá phương án khả thi kỹ thuật và ghi nhận năng lực của PTSC M&C đáp ứng tốt để thi công chế tạo SDU chuẩn Friede & Goldman Millennium Class ExD và các lớp tương đương.

Đến năm 2014, PTSC M&C nghiên cứu ứng dụng thi công chế tạo, hạ thủy và vận chuyển trong luồng tại cảng PTSC cho giàn chân căng Cá Rồng Đỏ (CRD - TLWP) của chủ đầu tư Talisman Vietnam 07/03 B.V. Chủ đầu tư và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã chấp thuận phương án sơ bộ, ghi nhận năng lực tổng thầu EPCI của PTSC M&C và chấp thuận giao cho PTSC M&C làm tổng thầu trong giai đoạn triển khai thực tế của dự án. Giàn TWLP được thiết kế là giàn tự nổi, tự ổn định trong giai đoạn thi công lắp đặt, có khối lượng hạ thủy khoảng 15.100 tấn.

Vào năm 2016, PTSC M&C nghiên cứu ứng dụng thi công chế tạo, hạ thủy và vận chuyển trong luồng tại cảng PTSC cho khối thượng tầng nặng 21.000 tấn của giàn công nghệ trung tâm dự án Block B (chủ đầu tư: Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc). Báo cáo nghiên cứu, đánh giá kỹ thuật của PTSC M&C hết sức toàn diện và đầy đủ đã được kiểm tra, xác nhận phù hợp bởi các đơn vị thẩm định quốc tế và trong nước gồm: Phương án thi công hạ thủy; các tính toán kỹ thuật kiểm tra khả năng chịu tải của cầu cảng và đường trượt; nghiên cứu mô phỏng khả năng xoay trở của các phương tiện vận chuyển siêu trường, siêu trọng (tàu Black Marlin và tàu Mighty Servant 1) trong luồng lạch trước cảng hạ lưu PTSC. Chưa từng có một dự án nào mà các hồ sơ tính toán đầy đủ, chi tiết và được các cơ quan chuyên môn hàng đầu quốc tế (DNV-GL) và Việt Nam (Cục Hàng hải) tham gia kiểm tra, đánh giá và xác nhận ngay từ đầu như vậy.

 Dự án Sao vàng - Đại Nguyệt với khối thượng tầng có khả năng khai thác, xử lý khí tại chỗ.

Từ năm 2017 đến nay, PTSC M&C nghiên cứu hoàn thiện và ứng dụng cụm công trình KHCN, thực hiện thành công thiết kế, thi công, chế tạo và lắp đặt khối thượng tầng CPP-SV có khối lượng hạ thủy 15.500 tấn (bao gồm dầm hạ thủy), dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt của chủ đầu tư Idemitsu Kosan. Trong quá trình triển khai dự án này, có nhiều sự thay đổi về kế hoạch và tiến độ thi công của các dự án liên quan, đặc biệt là sự thay đổi của dự án CRD - TLWP. Ngày 31/5/2020, khối thượng tầng giàn CPP-SV được hạ thủy an toàn xuống sà lan, đánh dấu mốc thành công rất quan trọng trong tiến trình dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt.

Bằng kiến thức và kinh nghiệm từ các dự án Biển Đông 01 đến HRD, CRD và các nghiên cứu phát triển xuyên suốt từ các năm trước đó, PTSC M&C đã đáp ứng rất nhanh chóng, chính xác và chủ động trước các yêu cầu thay đổi trong phương án thi công. Với các dấu mốc thành công của dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt, có thể khẳng định PTSC M&C đã thực sự làm chủ được công nghệ thi công các công trình dầu khí biển siêu trường siêu trọng, bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm của con người Việt Nam.

Có thể khẳng định rằng, từ cơ sở hạ tầng bến bãi, trang thiết bị thi công đến hệ thống và quy trình quản lý hoàn thiện, PTSC M&C tiếp tục khẳng định năng lực thực hiện các công trình nghiên cứu và thực thi các phương án phù hợp cho các công trình trên biển có quy mô lớn hơn, tính chất phức tạp hơn trong và ngoài ngành Dầu khí. Sự trưởng thành có tính truyền kỳ về nhà xây lắp các công trình biển hàng đầu Việt Nam PTSC M&C là minh chứng cho khả năng sáng tạo bền bỉ, những nỗ lực không ngừng để vượt qua thử thách của các nhà khoa học ứng dụng dầu khí. Đây cũng là sự đền đáp xứng đáng đối với niềm tin của lãnh đạo Đảng và Chính phủ dành cho PTSC M&C nói riêng và người Dầu khí nói chung.

  

Cụm công trình KHCN của PTSC M&C gồm các nhiệm vụ nghiên cứu và ứng dụng:

Đề tài số 1. Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cọc đá và lưới địa kỹ thuật Tensar để gia cố nâng cấp nền bãi từ sức chịu tải 4 tấn/m2 lên tới sức chịu tải 50 tấn/m2.

Đề tài số 2. Nghiên cứu công nghệ hạ thủy và thiết kế đường trượt cho các công trình siêu trường siêu trọng.

Đề tài số 3. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ jack-up thi công tổ hợp các kết cấu siêu trường, siêu trọng.

Đề tài số 4. Nghiên cứu công nghệ thi công, hạ thủy và lắp đặt kiểu float-over 2 các công trình siêu trường, siêu trọng phục vụ thiết kế tối ưu dầm hạ thủy phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Đề tài số 5. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ quay lật panel chân đế khối lượng lớn có trọng tâm ngoài mặt phẳng bằng phương pháp sử dụng hệ thống neo xiên.

Đề tài số 6. Nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu thiết kế giàn công nghệ trung tâm và thượng tầng tàu FPSO3.

Tùng Dương