Tin tức công ty

PTSC chinh phục đại dương

(16/5/2012)

Với giấc mơ chinh phục đại dương, Tổng Công ty PTSC đã không ngừng đầu tư công nghệ, chế tạo thành công nhiều giàn khoan dầu khí biển quy mô và hiện đại, góp phần đắc lực vào việc phát triển kinh tế biển, đảm bảo an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kĩ thuật Dầu khí Việt Nam (PetroVietNam Technical Services Corporation - PTSC) là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam). PTSC được đánh giá là nhà cung cấp hàng đầu của Việt Nam và Đông Nam Á với các dịch vụ: tàu chuyên dụng, kho nổi FSO/FPSO; khảo sát địa chấn, địa chấn công trình ngầm ROV… Trong đó, nổi bật là dịch vụ thiết kế, chế tạo và lắp đặt các công trình giàn khoan dầu khí trên biển.

Hiện nay, PTSC có hơn 23 đơn vị thành viên và trực thuộc, 3 liên doanh tại Singapore, 1 chi nhánh tại Malaysia, cùng hơn 10.000 lao động với năng lực chuyên môn, tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm và được rèn luyện qua môi trường hoạt động kinh doanh quốc tế, được đào tạo kĩ lưỡng và được các công ty đăng kiểm hàng đầu thế giới cấp các chứng chỉ về an toàn, chất lượng…


Công trình giàn khoan Sư Tử Đen WHP-B do PTSC chế tạo.

Lắp đặt hệ thống ống hút trên giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03.

Khu vực thi công chân đế giàn công nghệ trung tâm mỏ Hải Thạch.

Phòng thiết kế giàn khoan dầu khí biển của Công ty PTSC M&C.

Các kĩ sư của PTSC và chuyên gia Malaysia trên giàn Sư Tử Trắng.

 

«…
MỘT SỐ THÀNH TÍCH TIÊU BIỂU:

Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (2007, 2008,
2009, 2011)
Giải thưởng Cúp Vàng ISO (2008)
Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia (2008, 2010)
Giải vàng Chất lượng Quốc tế (2009)
Giải Top 10 doanh nghiệp xuất sắc (2009)
Giải thưởng Thương hiệu nổi tiếng Quốc gia (2010)
Giải thưởng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2011 (VNR-500)
Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kì đổi mới (2010)

Tại cảng Hạ Lưu, một “đại công trường” thi công và sản xuất của PTSC ở Vũng Tàu, không khí làm việc, sản xuất diễn ra vô cùng sôi động. Hơn 3.500 công nhân và hơn 100 giám sát viên kĩ thuật của Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C), một đơn vị thành viên nòng cốt của PTSC, đang ngày đêm khẩn trương làm việc nhằm đảm bảo tiến độ của dự án Biển Đông 1 để kịp bàn giao cho phía đối tác là Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIEN DONG POC) ngay trong năm nay.

Dự án Biển Đông 1 là một tổ hợp công trình giàn khoan dầu khí biển khổng lồ, hiện đại, có thể hoạt động ở những mỏ xa bờ có điều kiện địa chất rất phức tạp, nhiệt độ cao, áp suất lớn và chiều sâu nước biển đến 140m. Đặc biệt, trong dự án này có giàn xử lí trung tâm mỏ Hải Thạch nặng 14.000 tấn với công nghệ phức tạp tương đương một nhà máy lọc dầu cỡ nhỏ. Đây là dự án thi công chế tạo các cấu kiện dầu khí lớn nhất từ trước tới nay được thực hiện ở trong nước. Dự án có tổng khối lượng khoảng 60.000 tấn và có trị giá lên tới hơn 1 tỉ USD, do PTSC làm tổng thầu trọn gói EPCIC, bao gồm thiết kế, mua sắm, chế tạo, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối và chạy thử ngoài khơi.

Ông Phan Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc PTSC, nguyên Giám đốc PTSC M&C cho biết: “Đây là một công trình dầu khí biển lớn nhất và phức tạp nhất từ trước tới nay được thực hiện hoàn toàn bởi người Việt Nam từ khâu quản lí, thiết kế, mua sắm, thi công lắp đặt, chạy thử… Sự thành công của dự án mở ra cho Việt Nam một bước ngoặt mới trong công tác xây dựng các công trình dầu khí có công nghệ phức tạp, hiện đại… Đồng thời khẳng định Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ và cạnh tranh được với các nhà thầu lớn trên thế giới.

Được biết, từ năm 2002 đến nay, PTSC M&C đã trực tiếp tham gia sản xuất, chế tạo thành công nhiều công trình giàn khoan dầu khí biển hiện đại cho các dự án lớn ở trong và ngoài nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển sản phẩm cơ khí trọng điểm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Điển hình như các dự án: Sư Tử Trắng, Tê Giác Trắng, Sư Tử Đen Đông Bắc, Topaz, Chim Sáo, Pearl-A, Sư Tử Đen WHP-A… Đặc biệt, năm 2006, Công ty đã trúng thầu dự án quốc tế đầu tiên thực hiện đóng mới thành công 3 khối thượng tầng (topside) của giàn khoan có tổng trọng lượng gần 4.000 tấn cho dự án Bunga Orkid của chủ đầu tư Talisman Malaysia Limited ở Malaysia.


Lễ hạ thủy khối thượng tầng giàn Sư Tử Trắng tại cảng Hạ Lưu (Vũng Tàu).

Thi công mặt sàn giàn khoan Sư Tử Trắng.

Trên công trường giàn khoan của dự án Biển Đông 1.

Chân đế giàn công nghệ trung tâm mỏ Hải Thạch.


Có mặt trên công trường sản xuất vào những ngày hè tháng 5 này, chúng tôi còn may mắn được tận mắt chứng kiến sự kiện Công ty PTSC M&C tiến hành lễ hạ thủy, vận chuyển và lắp đặt thành công khối chân đế (jacket) và khối thượng tầng (topside) giàn khai thác mỏ Sư Tử Trắng nặng hơn 3.500 tấn, trị giá 145 triệu USD cho phía chủ đầu tư là Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC). Đây là dự án thứ 3 PTSC M&C được phía Cửu Long JOC tín nhiệm giao thực hiện. Cũng vào dịp này, PTSC M&C đã tổ chức lễ kí hợp đồng tổng thầu EPCI với Công ty Liên doanh Điều hành Lam Sơn (LSJOC) thực hiện thiết kế, mua sắm, thi công, lắp đặt ngoài khơi, đấu nối và chạy thử 2 khối thượng tầng cho giàn khoan Thăng Long và giàn khoan Đông Đô, với trọng lượng 1.100 tấn/giàn, cùng 15km đường ống nội mỏ và 87 tấn hệ thống kết cấu dưới biển (PLEM).

Trải qua chặng đường 11 năm phát triển, từ một xí nghiệp dịch vụ cơ khí hàng hải quy mô nhỏ được thành lập vào năm 2001 với 66 cán bộ, công nhân viên, và mức doanh thu khoảng hơn 3 tỉ đồng/năm. Đến nay, PTSC M&C đã phát triển thành một doanh nghiệp lớn với 3.000 lao động, tổng doanh thu đạt hơn 13 nghìn tỉ đồng/năm, trở thành đơn vị nòng cốt của Tổng Công ty mẹ PTSC. Trên thị trường cơ khí dầu khí biển, PTSC M&C đã khẳng định được vị thế là một trong những nhà tổng thầu EPC hàng đầu trong nước và vươn ra tầm khu vực. Tính cho đến thời điểm này, PTSC M&C đã thực hiện được hơn 40 dự án lớn về chế tạo xây lắp công trình dầu khí biển, được các đối tác lớn trong và ngoài nước tín nhiệm.


Sà lan vận chuyển hệ thống truyền dẫn khí đồng hành.

Công trường đóng giàn khoan của PTSC ở cảng Hạ Lưu (Vũng Tàu).

Nhà giàn công nghệ trung tâm mỏ Hải Thạch trên cảng Hạ Lưu (Vũng Tàu).

Khối thượng tầng của giàn Sư Tử Trắng đang được vận chuyển đến vị trí lắp đặt ở ngoài biển khơi.

Công nhân của PTSC đang thi công trên nhà giàn Biển Đông.


Ngoài PTSC M&C, Tổng Công ty PTSC còn có nhiều đơn vị thành viên khác có khả năng tham gia tốt vào lĩnh vực chế tạo giàn khoan dầu khí biển. Điển hình là mới đây, Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (Petrovietnam Marine Shipyard – PV Shipyard) đã thực hiện thành công dự án đóng mới giàn khoan tự nâng 90m Tam Đảo 03 cho đối tác Liên doanh Việt – Nga (Vietsopetro). Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03 trông như một tòa nhà khổng lồ di động trên đại đương, có tiêu chuẩn hàng hải của một con tàu biển lớn với nhiều tính năng công nghệ hiện đại và phức tạp. Giàn khoan này có trọng lượng gần 12.000 tấn, chiều cao chân giàn 145m, có thể hoạt động ở các khu vực nước sâu 90m và chiều sâu khoan đến 6.100m dưới đáy biển.

Trong chiến lược kinh doanh trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, định hướng phát triển cho đến năm 2025, PTSC phấn đấu trở thành nhà cung cấp dịch vụ kĩ thuật dầu khí, công nghiệp hàng hải mạnh, có thương hiệu trong khu vực và trên thế giới, trong đó lấy dịch vụ kĩ thuật dầu khí làm then chốt, trở thành một trong 3 đơn vị dịch vụ kĩ thuật dầu khí hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Có thể nói, sau gần 20 năm phát triển, cho đến nay, PTSC đã có những bước phát triển vượt bậc và được đánh giá là Tổng Công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ kĩ thuật dầu khí tại Việt Nam, một thương hiệu lớn trên thị trường dầu khí của khu vực Đông Nam Á. Và quan trọng hơn, những công trình giàn khoan dầu khí quy mô, hiện đại do PTSC chế tạo không chỉ phục vụ nhiệm vụ khai thác dầu khí, phát triển kinh tế biển, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước mà còn góp phần đắc lực cho nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng và khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Bài: Vĩnh Hưng - Ảnh: Hoàng Quang Hà